Viễn thông

Hàn Quốc cán mốc 260.000 thuê bao 5G trong tháng đầu tiên

03/05/2019

Chỉ trong 1 tháng kể từ khi chính thức ra mắt, dịch vụ 5G thương mại tại Hàn Quốc đã thu hút 260.000 người đăng ký sử dụng.

Ảnh minh họa: The Australian

Ảnh minh họa: The Australian

Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc công bố, số lượng thuê bao 5G của 3 nhà mạng lớn đã cán mốc 260.000 thuê bao ngay trong tháng đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G thương mại, trong đó nhà mạng Korea Telecom (KT) đang dẫn đầu với 100.000 thuê bao, theo sau lần lượt là SK Telecom và LG Uplus.

Truyền thông Hàn Quốc coi đây là nền tảng vững chắc cho thế hệ viễn thông di động tiếp theo, giúp Hàn Quốc củng cố tham vọng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phổ cập 5G.

Mặc dù vấp phải một số khó khăn ban đầu để đảm bảo tốc độ hay tính tương thích giữa các ứng dụng 5G và thiết bị duy nhất hỗ trợ 5G là Samsung Galaxy S10 5G; nhưng các nhà mạng Hàn Quốc đã tích cực phản hồi người dùng, nỗ lực khắc phục sự cố và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng tiếp cận công nghệ mới.

Phát ngôn viên của Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc phát biểu trên tờ Yonhap: “Tuy còn nhiều phản hồi ban đầu của người dùng đang chờ giải quyết, nhưng khi lượng người sử dụng hệ thống gia tăng, các vấn đề khác [của dịch vụ 5G thương mại] sẽ sớm được xác định và khắc phục”.

Hàn Quốc cán mốc 260.000 thuê bao 5G trong tháng đầu tiên - ảnh 1

Samsung Galaxy S10 5G, thiết bị 5G thương mại đầu tiên ra mắt tại Hàn Quốc. Ảnh: Straits Times

Theo Yonhap, thách thức lớn nhất của Hàn Quốc hiện nay là xây dựng đầy đủ hệ sinh thái 5G, bao gồm cơ sở hạ tầng và thiết bị đầu cuối.

Tính tuần này, đã có 54.200 trạm 5G gốc đi vào hoạt động tại Hàn Quốc, tăng 7% (tương đương 3.690 trạm) so với tuần trước. Các nhà mạng Hàn Quốc cũng cam kết sẽ nhanh chóng mở rộng và công khai về phạm vi phủ sóng trên bản đồ trực tuyến.

Hiện tại, dịch vụ 5G thương mại mới chỉ được cung cấp tại các khu đô thị lớn như thủ đô Seoul. Các nhà mạng Hàn Quốc dự kiến sẽ thúc đẩy quá trình xây dựng mạng 5G trong 2 năm tới.

Trước đó, một số nguồn tin cho rằng Hàn Quốc đang gặp rắc rối liên quan đến chất lượng trạm gốc 5G của Nokia. Nhà cung cấp Phần Lan không chỉ giao hàng chậm hơn kế hoạch tới vài tháng, mà hiệu suất của thiết bị còn yếu hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh.

Đăng tải trong bài viết xuất bản hồi tháng 4, Business Korea cho hay: “Kết quả là các khu vực lắp đặt thiết bị của Nokia đã biến mất khỏi bản đồ phủ sóng 5G. Thay vào đó, các nhà mạng phải chờ phần cứng bổ sung từ Samsung và các nhà cung cấp khác”.