Tin tức

Cơ hội để khác biệt và bứt phá: Việt Nam có 'lỡ chuyến tàu'

27/05/2019

Làn sóng ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh đang bùng nổ trên phạm vi toàn cầu bởi hiệu quả to lớn mang lại, là cơ hội để DN tạo nên sự khác biệt và vươn lên. Nếu thờ ơ, DN Việt có nguy cơ “lỡ chuyến tàu”.

Tại “Diễn đàn Quốc gia Phát triển DN công nghệ Việt Nam”, các chuyên gia và DN trong lĩnh vực công nghệ khẳng định, việc chuyển đổi sang nền kinh tế số với hàng loạt ứng dụng công nghệ sẽ mang lại hiệu quả to lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Chi phí giảm chục ngàn tỷ nhờ công nghệ

Ông Lữ Thành Long, Chủ tịch Công ty MISA, cho biết, cách đây 25 năm, các DN Việt Nam chưa có công tác kế toán bằng phần mềm. Tuy nhiên, đến nay, nhiều công ty đã triển khai thành công ứng dụng kế toán và mang lại hiệu quả lớn.

“Chỉ lấy ví dụ về việc chuyển đổi từ hoá đơn giấy sang hoá đơn điện tử sẽ thấy rõ: Chi phí cho một hóa đơn giấy có giá 15.000 đồng, với 700.000 DN hiện nay sẽ cần tới 10.500 tỷ đồng mỗi năm. Nhưng chuyển sang hóa đơn điện tử, chi phí giảm xuống 500 đồng và 700.000 DN chỉ tiêu tốn 350 tỷ đồng, tiết kiệm được hơn 10.000 tỷ đồng mỗi năm”, ông Long dẫn chứng.

Cơ hội để khác biệt và bứt phá: Việt Nam có 'lỡ chuyến tàu'
Ứng dựng công nghệ mang lại hiệu quả rõ rệt đã được chứng minh trong thực tế sản xuất và kinh doanh của nhiều doanh nghiệp

Cũng tương tự như vậy là ứng dụng kế toán. 40% trong tổng số DN hiện chưa có bộ máy kế toán. Xu hướng 5,1 triệu hộ kinh doanh cá thể chuyển thành DN sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực tài chính kế toán, chi phí sẽ tăng.

Để giải quyết vấn đề này chỉ có công nghệ mới đáp ứng được. Hiện những ứng dụng kế toán có thể giúp DN giảm chi phí từ 8 triệu xuống còn 2 triệu đồng mỗi tháng. 700.000 DN phải trả 8 triệu đồng cho công tác kế toán hàng tháng mỗi năm sẽ tốn 26.880 tỷ đồng. Nếu sử dụng ứng dụng kế toán với 2 triệu đồng/tháng thì mỗi năm chỉ hết 6.720 tỷ đồng, tiết kiệm được hơn 20.000 tỷ đồng.

Theo ông Long, với công nghệ AI và Machine Learning giúp tự động nhập liệu và hạch toán kế toán, sử dụng công nghệ điện toán đám mây để giải quyết bài toán cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp, tạo một hệ thống mở để kết nối doanh nghiệp với ngân hàng, thuế và các đơn vị khác, góp phần làm giảm chi phí và tăng năng suất gấp hàng chục lần. Đây chính là hiệu quả do công nghệ mang lại.

Ông Phạm Hải Văn, Giám đốc miền Bắc Công ty Haravan, chỉ ra rằng Việt Nam có 70% dân số sử dụng Internet, bình quân mỗi người vào mạng 28 giờ/tuần,  thương mại điện tử tăng trưởng hơn 30% trong năm 2018. Vì vậy, việc các doanh nghiệp thích nghi với công nghệ là rất quan trọng để tăng hiệu quả và giảm chi phí, nhất là với các DN nhỏ và vừa, năng lực tài chính yếu, nguồn nhân lực thiếu.

Theo ông Văn, các doanh nghiệp lớn thời gian qua đầu tư cho công nghệ bán hàng online đã tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí, điển hình như Vinamilk đã tăng doanh thu 10% hay Biti’s tiết kiệm tới 50% chi phí. Hệ thống bán hàng online có thể giải quyết được bài toán của hàng chục đến hàng trăm cửa hàng một cách nhanh chóng, thay vì phải tốn nhiều chi phí, nhân lực, ông Văn tính toán. 

Khảo sát của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) năm 2018 cho thấy, 85% DN nhỏ và vừa khẳng định bán hàng trên Facebook giúp thu hút nhiều khách hàng hơn và 74% cho biết doanh số tăng nhờ vào nền tảng này.

Theo vietnamnet

Viết bình luận: