Chuỗi cung ứng ngành CNTT

Chuỗi cung ứng ngành CNTT

26/09/2019

OBM (viết tắt của Original brand manufacturer) là những nhà sản xuất mà không sản xuất thực sự, họ chỉ sở hữu và phát triển các thương hiệu và nhãn hiệu riêng. Ngay cả nguyên liệu và thiết kế cho sản xuất thực, họ cũng không đảm nhiệm, mà chỉ đảm nhiệm các khâu phát triển thương hiệu, marketting, bán hàng. Họ đặt nhà sản xuất khác sản xuất và cung cấp hàng cho họ. Họ đôi khi được gọi là các global buyer. Các mạng sản xuất được thành lập bởi các OBM này gọi là mạng sản xuất do người mua dẫn dắt, mà gọi đúng hơn là các chuỗi thương phẩm do người mua dẫn dắt. Những người mua này thực chất là những nhà bán lẻ lớn. Họ mua sản phẩm từ nhà sản xuất, đặt nhãn hiệu của mình, rồi bán lẻ cho người tiêu dùng. Có một cách gọi khác cho những mạng sản xuất kiểu này, đó là mạng sản xuất không chân (footloose manufacturing network). Kiểu mạng sản xuất này hay thấy trong ngành dệt-may, da-giày, đồ chơi, đồ gỗ nội thất, thực phẩm. Ví dụ về những hãng như vậy là Wal-Mart, Tesco, Marks and Spencer (trong ngành may, thực phẩm). IKEA là global buyer dẫn dắt một mạng sản xuất gồm 1300 thành viên ở 53 nước và lãnh thổ trong ngành sản xuất đồ gỗ nội thất lắp ghép, rèm cửa, đèn nội thất và một số đồ dùng gia đình thường ngày khác.

 

OSM (viết tắt của Original strategy manufacturer) là những nhà sản xuất mà không sản xuất thực sự, và cũng chẳng sở hữu các nhãn hiệu riêng mặc dù tên tuổi của họ là thương hiệu quan trọng. Họ đề cao lối sản xuất tinh giản và linh hoạt, nên không sở hữu nhà máy nào, cũng chẳng sở hữu nhà kho hay các đội vận tải. Họ là người kết nối các OEM, OBM hay ODM.

 

Chuỗi cung ứng toàn cầu là chuỗi cung ứng trải rộng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Chuỗi cung ứng toàn cầu, khi được nhìn từ góc độ sản xuất là chủ yếu, có thể gọi là mạng sản xuất toàn cầu. Còn khi nhìn từ góc độ các phân đoạn cung ứng và sản xuất theo giá trị gia tăng tạo ra ở mỗi phân đoạn, có thể gọi là chuỗi giá trị toàn cầu. Ở đầu chuỗi cung ứng ngành CNTT là 'các doanh nghiệp hàng đầu' hoặc 'có thương hiệu'. Các doanh nghiệp này còn được gọi là "Nhà sản xuất thiết bị gốc"(OEMs). Tuy nhiên, trong khi ngày nay doanh nghiệp dẫn đầu nhận thức được sản phẩm và bắt đầu sản xuất và xây dựng thương hiệu, rất ít doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm trực tiếp. Các doanh nghiệp này thường hợp đồng sản xuất để hợp đồng nhà cung cấp, 'các nhà sản xuất hợp đồng', hay còn được gọi là Dịch vụ chế tạo điện tử (Electronic Manufacturing Services - EMS); lớn nhất trong số này hiện nay là các công ty toàn cầu trị giá hàng tỷ đô la (ví dụ: Foxconn, Flextronics, Sanmina, Jabil Circuit). Một số nhà sản xuất hợp đồng (các nhà sản xuất thiết kế gốc, hoặc "ODMs") cũng cung cấp dịch vụ thiết kế sản phẩm ngoài việc sản xuất một sản phẩm hoàn chỉnh thay mặt cho một hoặc nhiều nhãn hiệu, đáng chú ý nhất là các sản phẩm này được tìm thấy ở Đài Loan. Các nhà sản xuất hợp đồng có thể tự sản xuất sản phẩm nhưng cũng làm việc với các mạng lưới các nhà thầu phụ lớn sản xuất các bộ phận cụ thể để tích hợp vào sản phẩm cuối cùng.

CNTT