Tin tức

Bùng nổ game thực tế ảo, thực tế tăng cường ở Trung Quốc

13/04/2019

Báo Thanh Niên dẫn trang AFP cho hay, Trung Quốc có 3.000 khu trò chơi thực tế ảo (VR) trong năm 2016. Thị trường này được dự báo tăng 13 lần từ năm 2016 đến năm 2021 để đạt khoảng 782 triệu USD.

Theo AFP, đây là kết luận của hãng iResearch Consulting Group và Greenlight Insights. AFP mới đây cũng dẫn chia sẻ của nhiều người tham gia các phòng game với kính VR ở Trung Quốc.

Đơn cử, cô Chen Jiuxiao, người đeo chiếc kính thực tế ảo và lập tức được chuyển đến một đồi dốc đầy tuyết, chia sẻ: “Tôi cảm thấy như không có trọng lượng khi trượt xuống. Phong cảnh xung quanh tôi rất chân thực”. Cô Chen là nhân viên khách sạn, và được nhiều người bạn thạo công nghệ giới thiệu đến điểm chơi game tọa lạc tại khu phố trung tâm chơi game VR của Thượng Hải.

VR là ngành công nghiệp gây hào hứng ở Đại lục. Lợi nhuận từ mảng này có thể đến từ bộ kính, thiết bị, game lẫn nhiều sản phẩm khác. Không chỉ VR mà thực tế tăng cường (AR) cũng “hot”. Hãng tư vấn DigiCapital tại Thung lũng Silicon cho hay: “Tăng trưởng của Trung Quốc trong 5 năm tới có thể giúp nước này thống trị mảng AR/VR dài hạn. Trung Quốc có tiềm năng đem về lợi nhuận 5 USD trên mỗi 1 USD chi cho mảng này trên toàn cầu vào năm 2022.

Một trong những lý do khiến AR/VR phát triển là chính phủ Trung Quốc. Hàng chục triệu dân Trung Quốc đang là người nghiện game video trên điện thoại, khiến chính phủ nước này lo ngại rằng đất nước đang nuôi dưỡng thế hệ thanh niên cận thị và nghiện game. Năm ngoái, giới chức hạn chế số lượng game được tung ra và thời lượng chơi game của giới trẻ, khiến ngành game mất hàng tỉ USD giá trị thị trường. “Ông lớn” làng game Tencent đặc biệt chịu ảnh hưởng mạnh.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc thúc đẩy mạnh để quốc gia trở thành cái tên đi đầu về nhiều thế hệ công nghệ mới, trong đó có trí tuệ nhân tạo và phương tiện tự hành. VR cũng là một trong các mảng được xem trọng và hưởng lợi từ nhiều chính sách ưu đãi.

Chen Wei, quản lý trung tâm chơi game VR Machouse ở Thượng Hải cho rằng VR rất có thể tránh được số phận của game video trên di động. Ông Chen dẫn lý do là chi phí chơi game loại này khá cao, lên đến 70 nhân dân tệ, tương đương 10 USD hoặc hơn, cho 15 phút chơi. Chi phí lắp đặt hệ thống chơi game này tại gia cũng đắt. “Thật khó để trẻ vị thành niên bị nghiện loại hình trò chơi này”, Chen nói.

Dù vậy, ngành game VR non trẻ vẫn đang thiếu nhiều trò chơi chất lượng cao. Tại công viên giải trí VR+ ở Thượng Hải, trò chơi mới chỉ xuất hiện mỗi ba tháng một lần. Các hãng như Tencent ngần ngại bước vào lĩnh vực game này cho đến khi nó đạt mức thu hút lớn hơn. Song Tencent cùng Alibaba và Baidu lại đầu tư mạnh vào mảng mua sắm online ảo và giải trí VR. Hai yếu tố này có thể hậu thuẫn cho game VR.

AR, VR
Viết bình luận: